Star Wars : Squadrons เผยรายละเอียด Classes ยานรบ, ระบบ Mechanic ในตัวเกม และอื่นๆ

แฟนๆเกม Star Wars อาจจะพอได้ทราบข่าวกันมาบ้างแล้วว่า เกม Star Wars: Squadrons นั้น กำลังจะเปิดให้บริการในวันที่ 2 ตุลาคม 2020 ที่จะถึงนี้ บนแพลตฟอร์ม PC, PS4 และ Xbox One ซึ่งทางผู้พัฒนาอย่าง EA และ Motive Studios ก็ได้มาเปิดเผยรายละเอียดตัวเกมเพิ่มเติมเพื่อเรียกน้ำย่อย ให้แฟนๆได้ตั้งหน้าตารอกัน

โดยรายละเอียดในครั้งนี้ จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ “Classes ของยานรบที่ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นได้” และ “ระบบจัดการการใช้พลังงานบนตัวยาน” ที่เรียกได้ว่าเป็นระบบสำคัญที่นักบินในจักรวาล Star Wars จะต้องเข้าใจและใช้ให้ชำนาญเลยก็ว่าได้

[su_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=w0eRkhR1z6A” responsive=”no”]

ประเภท Classes ของยานรบ

ในเกม Star Wars: Squadrons จะมีประเภทของยานรบอยู่ 4 Classes ด้วยกัน แบ่งเป็น 8 ชนิดยานรบ (ฝั่งกบฎ 4 ชนิด และฝั่งจักรวรรดิอีก 4 ชนิด) โดยทั้ง 4 Classes แบ่งเป็น

  • Fighter (ยานประจัญบาน)
  • Bomber (ยานทิ้งระเบิด)
  • Interceptor (ยานขับไล่)
  • Support (ยานสนับสนุน)

ซึ่งในแต่ละ Class ก็จะมีวิธีการเล่น, หน้าที่ในฝูงบิน และอุปกรณ์ติดตั้งแตกต่างกันออกไป แต่วิธีการขับยานจะคล้ายๆกัน ดังนั้นถ้าผู้เล่นชำนาญการขับยานประเภทใดประเภทหนึ่งแล้ว การจะเปลี่ยนไปขับยานอีกประเภทนึงก็สามารถเรียนรู้และเล่นได้ไม่ยาก แต่อาจจะต้องทำความเข้าใจหน้าที่ของยานที่กำลังขับอยู่ ว่ามีหน้าที่ทำอะไรในฝูงบินและในการรบนั้นๆ นั่นเอง

โดยยานรบทั้ง 4 Classes แบ่งออกได้เป็น 8 ประเภทยานรบ ได้แก่

 

ยานรบฝั่งกบฎ

  • T-65B X-Wing starfighter (ยานประจัญบาน)
  • BTL-A4 Y-Wing assault starfighter/bomber (ยานทิ้งระเบิด)
  • RZ-1 A-Wing interceptor (ยานขับไล่)
  • UT-60D U-Wing starfighter/support craft (ยานสนับสนุน)

 

ยานรบฝั่งจักรวรรดิ

  • TIE/ln Starfighter (“TIE Fighter”) (ยานประจัญบาน)
  • TIE/sa Bomber (“TIE Bomber”) (ยานทิ้งระเบิด)
  • TIE/in Interceptor (“TIE Interceptor”) (ยานขับไล่)
  • TIE/rp Reaper attack lander (“TIE Reaper”) (ยานสนับสนุน)

 

ข้อแตกต่างสำคัญ ของยานตระกูล “Wing” และยานตระกูล “TIE” นั้น คือเรื่องของระบบ Shield โดยในยานตระกูล Wings จะติดตั้ง Shield หรือเกราะสนามพลังไว้บนยานทุกประเภท ในขณะที่ยานตระกูล TIE จะมีเพียงยานรุ่น TIE Reaper เท่านั้นที่มีระบบ Shield นั่นหมายความว่ายาน TIE Figher, Bomber, Interceptor จะไม่มีเกราะสนามพลังป้องกันตัวยานเลย แต่จะแลกมาด้วยความเร็ว ความคล่องตัว และพลังในการทำลายล้างที่มากขึ้น

ในยานทุกลำจะติดตั้งอุปกรณ์พื้นฐานหลัก ที่เหมือนกันอยู่ 5 แบบ นั่นคือ อาวุธ, มาตรวัดค่าต่างๆ, ตัวถังยาน (HP ของตัวยาน), เครื่องยนต์, และอุปกรณ์เสริมอีก  2 อย่าง (เช่นจรวดมิสไซล์ หรือหุ่นดรอยด์ซ่อมแซมยาน)

ยานใน Class : Fighter (X-Wing / TIE Fighter)

เป็นยานที่มีความสมดุลในทุกๆด้าน ทุกพลังในการทำลายล้าง พลังป้องกัน และความคล่องตัว สามารถใช้ได้ในหลายๆสถานการณ์ (ในภาพยนต์เราจะสังเกตุเห็นว่า นี่คือคลาสยานที่ตัวพระเอกมักจะขับเป็นหลัก นั่นก็คือยาน X-Wing นั่นเอง)

ยานใน Class : Bomber (Y-Wing / TIE Bomber)

ยานทิ้งระเบิด ติดตั้งจรวดพลังทำลายล้างสูงไว้บนตัวยานทำให้ยานมีอำนาจการทำลายล้างสูงมาก แต่ก็ทำให้ยานค่อนข้างช้าไม่คล่องตัว หน้าที่ของผู้ที่ขับยานประเภทนี้ก็คือการทิ้งระเบิดใส่ยานรบที่มีขนาดใหญ่ของฝ่ายศัตรู

ยานใน Class : Interceptor (U-Wing / TIE Interceptor)

เป็นยานประเภทที่เร็ว และคล่องตัวที่สุด มันถูกออกแบบมาให้ต่อสู้ในระยะประชิด (การรบแบบ Dogfight) เป็นตัวป่วนในสนามรบ หน้าที่หลักคือสอยยาน Bomber ฝั่งตรงข้าม แต่ด้วยความที่ว่าเป็นยานที่ดีไซด์มาให้มีความเร็วเป็นหลัก ทำให้ความทนทานมันค่อนข้างต่ำ เกราะบาง ใครที่ชื่นชอบการขับยานสไตร์นี้น่าจะต้องมีทักษะในการ “จู๊ค” หลบค่อนข้างดีเลยทีเดียว ไม่งั้นตายไวแน่นอน

ยานใน Class : Support (A-Wing / TIE Reaper)

ยานสายซัพพอร์ท น่าจะคล้ายๆกับ Healer ในปาร์ตี้ของเกม RPG ทั่วไป หน้าที่หลักคือการคอยเติมกระสุน หรือช่วยซ่อมแซมยานของเพื่อนในฝูงบิน ระหว่างที่กำลังทำการรบ

ระบบจัดการการใช้พลังงานบนตัวยาน

ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจกัน ระบบพลังงานของยานรบในแต่ละลำนั้น จะมีระบบอยู่  3 ระบบหลัก ที่ใช้และแชร์พลังงานของตัวยานอยู่ นั่นคือ

  • ระบบอาวุธ
  • ระบบเครื่องยนต์
  • ระบบเกราะสนามพลัง

 

ทั้ง 3 ระบบสามารถถ่ายโอนพลังงานกันไปมาได้ เพื่อบูสท์ ประสิทธิภาพของระบบนั้นๆให้สูงขึ้นตามความเหมาะสมในสถานการณ์ต่างๆกัน ยกตัวอย่างเช่น เราโอนพลังงานไปที่ระบบเครื่องยนต์มากกว่าระบบอื่น เครื่องยนต์ของเราจะทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำให้เร่งความเร็วได้สูงขึ้น บินได้ไวขึ้นเป็นต้น คุณอาจจะใช้การโอนพลังงานในลักษณะนี้ ในสถานการณ์ที่ต้องรีบบินไปยังจุดยุทธศาสตร์ก่อนศัตรู หรือบินหนีให้พ้นระยะยิงของศัตรูเป็นต้น ในขณะเดียวกันระบบอาวุธ และเกราะของคุณก็จะมีประสิทธิภาพลดลงในระหว่างนั้น นั่นเอง

หรือถ้าหากโอนพลังงานไปที่ระบบอาวุธ ปืนเลเซอร์ของคุณจะชาร์จได้ไวขึ้น ยิงได้ต่อเนื่อง และรุนแรงขึ้นอีกด้วย แต่ก็แลกมากับเกราะป้องกันที่มีประสิทธิภาพ และความเร็วที่ลดลง คุณอาจใช้การโอนพลังงานในลักษณะนี้ เมื่อต้องการโจมตีเต็มกำลัง หรือกำลังไล่ยิงยานรบของศัตรูอยู่เป็นต้น

และสุดท้าย หากคุณโอนพลังงานไปที่ระบบเกราะสนามพลัง เกราะของคุณก็จะหนา และชาร์จได้ไวขึ้น อาจจะเหมาะกับสถานการณ์ที่คุณอาจจะโดนระดมยิง จากศัตรูและยังไม่สามารถสลัดศัตรูให้หลุดจากระยะยิงได้ เพื่อทำภารกิจบางอย่างให้สำเร็จก่อน ยกตัวอย่างเช่น ยาน Bomber ของคุณกำลังพุ่งฝ่าทะยานเข้าไปเพื่อยิงจรวดใส่ ยานธง ของฝั่งศัตรู คุณโดนระดมยิงจากยานขับไล่ของฝั่งศัตรู โดยที่คุณไม่สามารถหลบหลีกไปไหนได้อีกแล้ว เพราะถ้าคุณหลบ คุณจะพลาดโอกาสการยิงจรวดใส่ยานธงของศัตรู สิ่งที่คุณทำได้คือ ชาร์จพลังใส่เกราะสนามพลังของคุณ เพื่อให้ยานคุณถึกมากพอที่จะเข้าระยะยิงจรวดนั่นเอง

อ้าวแล้ว ยาน TIE ที่ไม่มี ระบบเกราะสนามพลังล่ะ ทำยังไง ??

ยาน TIE มีระบบ Converter ที่สามารถถ่ายโอนพลังงาน ได้รวดเร็วกว่ายานในตระกูล Wing ครับ นั่นหมายความว่า มันสามารถโอนพลังงานระบบหนึ่งไปยังอีกระบบหนึ่ง ได้เลยทันที ยกตัวอย่างเช่น โยกพลังงานจากระบบอาวุธ ไปยังเครื่องยนต์ได้เลยทันที เพื่อเข้าสู่ความเร็วสูงสุดได้อย่างรวดเร็ว (หรือทำกลับกัน) โยกพลังจากเครื่องยนต์มาที่ปืน เพื่อเร่งพลังทำลายล้างให้กับปืนเลเซอร์ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ยาน TIE ค่อนข้างจะคล่องตัวกว่ายานในตระกูล Wing ในเรื่องนี้ เพื่อปิดจุดอ่อนในด้านไม่มีเกราะสนามพลังนั่นเอง

ดังนั้นเพื่อนๆ จะเห็นว่า การใช้ระบบ จัดการการใช้พลังงาน เป็นระบบหลักของตัวเกมเลยก็ว่าได้ จะเป็นเซียนนักบินหรือเป็นไก่กลางสนามรบ ก็วัดกันที่การจัดสรรค์พลังงานตรงนี้ด้วยแหละครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับรายละเอียดทั้ง 2 เรื่องที่เราเอามาฝากแฟนๆ Star Wars : Squadrons หากมีข่าวอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับเกมนี้ ทาง OMG Gamer จะมาแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมนะครับ

[su_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=nCcfJ9uEwvs” responsive=”no”]

ขอขอบคุณ

ที่มา : https://www.gamespot.com/

 

Related Posts